Có Thể Bạn Quan Tâm: BIM Và Ứng Dụng BIM Trong Xây Dựng

Ứng dụng BIM trong xây dựng là vấn đề mà nhiều bạn đang quan tâm. Bởi BIM chỉ là một thuật ngữ nằm trong chuyên ngành xây dựng nên nó không quá phổ biến với mọi người. Bài viết này sẽ giải đáp khái niệm và ứng dụng của BIM trong xây dựng. 

BIM là gì? 

BIM là công nghệ mới được hình thành và phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật số và được áp dụng rộng rãi trong ngành xây dựng. BIM là công cụ cũng như giải pháp quan trọng để tiến đến cuộc cách mạng 4.0 trong ngành xây dựng ở Việt Nam. Vì thế mà nó có nhiều định nghĩ khác nhau. 

ung-dung-bim-trong-xay-dung

BIM (Building Information Modeling) nghĩa là nguồn lưu trữ và cung cấp thông tin cho công trình từ giai đoạn thiết kế cho đến thi công và vận hành. Không những thế, BIM còn là quá trình tạo ra và sử dụng nguồn thông tin đó như một mô hình phối hợp, trao đổi và sửa đổi thông tin,… 

Ở Anh, người ta định nghĩa BIM là phương thức trong việc cộng tác, củng cố bởi các công nghệ kỹ thuật số, tìm ra những phương pháp hiệu quả, cũng như việc xây dựng và vận hành công trình. BIM sẽ đưa các thông tin về công trình vào mô hình 3D trên máy tính để quản lý hiệu quả vòng đời của dự án từ khi hình thành đến lúc vận hành. 

ung-dung-bim-trong-xay-dung

Ở Mỹ, người ta lại định nghĩa như sau: Bim thể hiện sự đặc trưng về vật lý và chức năng của công trình. Nó thể hiện như một nguồn chia sẻ thông tin về công trình cho các bên liên quan. Nhằm mục đích làm cơ sở tin cậy cho quyết định về vòng đời của công trình, từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc tháo dỡ công trình. 

Dù có nhiều khái niệm khác nhau về BIM nhưng bạn có thể hiểu khái niệm một cách đơn giản về nó như sau: BIM (Building Information Modeling) nghĩa là nguồn lưu trữ và cung cấp thông tin cho công trình từ giai đoạn thiết kế cho đến thi công và vận hành. Không những thế, BIM còn là quá trình tạo ra và sử dụng nguồn thông tin đó như một mô hình phối hợp, trao đổi và sửa đổi thông tin,… 

Hiện nay, ứng dụng BIM trong xây dựng được áp dụng trên nhiều nước như Mỹ, Anh, Singapore, và một số nước khác. Ứng dụng BIM trong công trình xây dựng ở Việt Nam được Chính phủ phê duyệt vào ngày 22/12/2016. 

Ứng dụng BIM trong xây dựng

Thế mạnh của BIM 

ung-dung-bim-trong-xay-dung

Ứng dụng BIM trong xây dựng mang những ưu điểm khác biệt so với cách làm thủ công: 

  • Quản lý dữ liệu trở nên tập trung hơn: Khi có vấn để xảy ra, chẳng hạn như việc chỉnh sửa bản thiết kế bằng cách thủ công. Bạn chỉ cần dùng BIM để chỉnh sửa và cập nhật trên bản thiết kế một cách dễ dàng. 
  • Mô hình thiết kế trở nên trực quan: Thay vì phải dựng mô hình. Ứng dụng BIM giúp hệ số hóa các chi tiết nhỏ trong xây dựng để từ đó tạo ra mô hình công trình như thật. Từng thành phần, chi tiết của dự án đều dễ dàng nắm bắt. 
  • Giúp dự tính chi phí và các khoản chi tiêu khác: Nhà đầu tư có thể tính toán chi phí ở từng khâu hoặc toàn bộ dự án một cách dễ dàng. BIM giúp tính toán và xác định chi phí cần thiết dùng trong công trình và cắt bỏ những chi phí không cần thiết. 
  • BIM giúp kết nối giữa các bên: Thông qua quá trình trao đổi và làm việc sẽ tạo ra mô hình BIM hoàn chỉnh. Từ đó giúp kết hợp ăn ý với các yếu tố khác cho công trình. 
  • Giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra: Sự chính xác và giống thực tế đến 90% khi sử dụng BIM đã tránh được những trục trặc và sai sót không đáng có. Nhờ vậy mà việc giảm thiểu rủi ro cho công trình tốt hơn. 

Khuyết điểm của BIM 

Mặc dù những ưu điểm mà BIM mang lại là không thể phủ nhận nhưng vẫn có thể thấy những khuyết điểm của BIM như sau: 

  • Đòi hỏi sự đầu tư cực lớn của doanh nghiệp. Bởi đây là phần mềm nên các vấn đề cần được nắm chắc cũng như tìm kiếm người phù hợp để sử dụng phần mềm. Do đó đây là bài toán đặt ra của nhiều doanh nghiệp.
  • Để bắt đầu việc áp dụng BIM vào xây dựng thì việc đầu tiên là gắn kết với các bên có liên quan để đảm bảo có sự phối hợp ăn ý. 

Lời kết

Ứng dụng BIM trong xây dựng được sử dụng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ như ngày nay. Sự tiện lợi mà BIM mang lại có thể giúp doanh nghiệp giải quyết được những bài toán đau đầu và giảm thiểu rủi ro cũng như chi phí. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *