Hợp Đồng Fidic Là Gì? Các Mẫu Hợp Đồng Do Fidic Ấn Hành

Rất nhiều chủ đầu tư, nhà thầu, chuyên viên tư vấn hay các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng,.. gặp khó khăn trong việc lựa chọn mẫu hợp đồng Fidic phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp đồng Fidic là gì và các mẫu hợp đồng hiện có của Fidic. 

Hợp đồng Fidic là gì? 

Fidic là từ viết tắt của cụm từ The International Federation of Consulting Engineers, dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Liên đoàn kỹ sư tư vấn Quốc tế” .

Hiệp hội ra đời từ năm 193 là sự hợp tác của các kỹ sư lĩnh vực tư vấn, với mong muốn đại diện cho tiếng nói của các kỹ sư trên nền tảng chất lượng, chính trực và phát triển bền vững. 

Fidic cực kỳ nổi tiếng trong việc giới thiệu các hợp đồng chuẩn cho các dự án xây dựng dân dụng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Ngoài ra, hợp đồng Fidic còn được nhiều Ngân hàng phát triển đa phương tiện – Multilateral Development Bank sử dụng. 

hop-dong-fidic-la-gi

Vậy chính xác hợp đồng Fidic là gì? Là việc làm rõ các mối quan hệ hợp đồng giữa các bên và các nguyên tắc giữa hai đơn vị là chủ đầu tư và nhà thầu. Trong đó, hợp đồng Fidic sẽ phân chia rủi ro một cách công bằng cho cả 2 bên để chắc chắn rằng bên gánh chịu rủi ro có thể kiểm soát được hoặc hạn chế ít nhất các rủi ro có thể. 

Các hợp đồng Fidic thường là khởi đầu của các hợp đồng xây dựng. Tùy thuộc vào những đặc tính riêng biệt của dự án và yêu cầu của các bên để xây dựng hợp đồng Fidic phù hợp. 

Phân loại hợp đồng Fidic

hop-dong-fidic-la-gi

Với mỗi mục đích khác nhau sẽ soạn thảo ra hợp đồng Fidic phù hợp. Sự khác nhau của hợp đồng dựa vào màu sắc của nó. Về tổng thể thì hợp đồng có các mẫu như sau: 

  • Cuốn màu xanh lá: Những dự án có chi phí thấp hoặc nhanh chóng, tiếp cận dễ dàng
  • Cuốn màu đỏ: Các dự án cổ điển/ truyền thống được thiết kế bởi Chủ đầu tư
  • Cuốn màu hồng: Các dự án cổ điển do Chủ đầu tư thiết kế nhưng được trợ vốn bởi Ngân Hàng Phát Triển Đa Phương
  • Cuốn màu vàng: Các dự án được thiết kế bởi Nhà Thầu
  • Cuốn màu vàng kim loại: Các dự án thiết kế, thi công và vận hành

Chi tiết của các mẫu hợp đồng Fidic

hop-dong-fidic-la-gi

Cuốn màu đỏ

Cuốn màu đỏ được khuyến khích dành cho những hợp đồng xây dựng hoặc các công việc kỹ thuật khi mà người chịu toàn bộ thiết kế dự án là Chủ đầu tư. Đặc tính của cuốn này chính là khoản thanh toán phù hợp. Mặc dù khoản thanh toán có thể được thực hiện dựa trên cơ sở trọn gói các hạng mục công việc trước đó. 

Cuốn màu đỏ sẽ được Nhà tư vấn (bên thứ 3) quản lý và triển khai thay vì Nhà thầu hay Chủ đầu tư. Nhà tư vấn sẽ chịu trách nhiệm giám sát trong quá trình thi công và cập nhật khi có những mục phát sinh để Chủ đầu tư xác nhận thanh toán. 

Cuốn màu hồng

Cuốn màu hồng được sử dụng nhiều cho các dự án mà các ngân hàng trợ vốn như Ngân Hàng Phát Triển Đa Phượng, Ngân Hàng Thế Giới, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu,…

Trên thực tế thì việc trợ vốn từ Ngân Hàng Phát Triển Đa Phương nhưng Chủ đầu tư lại không đảm nhận việc thiết kế là không khả thi.  Do đó mà các bên cần hiệu chỉnh một mẫu khác của hợp đồng Fidic để phù hợp hơn. 

Cuốn màu vàng

Cuốn màu vàng được sử dụng nhiều trong các dự án hoặc công trình thi công. Ngay cả trong các lĩnh vực dân dụng và công nghiệp. Bạn có thể hiểu cuốn màu vàng là một hợp đồng trọn gói thanh toán. 

Cuốn màu bạc

Những hợp đồng này thường yêu cầu Nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong việc thiết kế, thi công các công việc của dự án. Trong quá trình thi công cần đạt được các chỉ tiêu cũng như cam kết về vận hành bàn giao. 

Cuốn màu bạc sẽ được sử dụng đến khi mà các chi tiết về giá và ngày hoàn thành được đặt lên hàng đầu. Chủ đầu tư sẽ có ưu thế hơn Nhà thầu bởi họ phải chịu rủi ro về chi phí và thời gian so với cuốn màu vàng. Tuy nhiên, Nhà thầu được phép phản ánh các rủi ro vào giá thực hiện dự án. 

Cuốn màu vàng kim loại

Cuốn này được soạn thảo để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra khi bàn giao dự án. Các rủi ro có thể do việc thiết kế, tay nghề hoặc vật liệu kém chất lượng. Cuốn này giúp đảm bảo các nhiệm vụ của thiết kế và thi công vận hành và bảo trì đặt lên hàng đầu.

Nhà thầu phải vận hành và bảo trì được dự án trong khoảng 20 năm từ ngày có Chứng Chỉ Vận Hành – một loại chứng chỉ được ban hành khi đã hoàn thành dự án. 

Ngoài các cuốn trên còn có cuốn màu xanh dương (mẫu hợp đồng dành cho việc nạo vét và cải tạo dự án) và cuốn màu trắng (mẫu hợp đồng về dịch vụ tư vấn). 

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu hơn khái niệm hợp đồng Fidic là gì và các mẫu hợp đồng hiện có. Nếu có thắc mắc nào khác, bạn có thể để lại dưới phần bình luận. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tốt nhất và sớm nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *